Để thực hiện có hiệu quả thông tư 16/2022/TT- BGDĐT ngày 22/11/2022 của BGDĐT, đồng thời nhằm phát huy tính sáng tạo trong chuyên môn cho giáo viên về thực hiện chương trình GDPT 2018. Đặc biệt bồi dưỡng giáo viên tổ chức hiệu quả các tiết học tại thư viện. Sáng ngày 19/12/2024 tổ chuyên môn 1+2 tổ chức thành công chuyên đề “Tiết học thư viện” thông qua môn Tiếng Việt lớp 2, Tiết Đọc mở rộng: Chủ đề Tình cảm gia đình. Qua đó đẩy mạnh hoạt động đọc sách, xây dựng môi trường học tập mở, giúp học sinh tích lũy được vốn từ, khả năng sáng tạo và giáo dục kỹ năng sống.
Trước đây,
không chỉ học sinh có thể đọc sách tại thư viện hay góc thư viện của lớp học
thì đến nay, học sinh của trường đã có hẳn một tiết học tại thư viện. Phòng thư
viện được trang trí đẹp mắt, nhiều đầu sách với bản màu đẹp và đồ dùng hỗ trợ
tiết học.
Trong chương trình
giáo dục 2018, có hẳn một tiết đọc mở rộng ở môn tiếng Việt. Cứ sau 2 tuần học
sẽ có 1 tiết đọc mở rộng theo chủ đề cho trước như đọc một bài văn, bài thơ về 1
chủ đề và trả lời câu hỏi: Tên bài đọc, tác giả, nhân vật, đặc điểm, từ ngữ
hay, hình ảnh đẹp, hay biện pháp nghệ thuật...Để trả lời được những yêu cầu
trên, học sinh phải tìm sách để đọc.
Dưới
sự dẫn dắt linh hoạt của cô giáo Mai Thị Thúy qua phần khởi động hát múa
bài “Nhà mình rất vui” đã giúp học sinh tạo hứng thú học tập tốt
hơn.
Cô giáo đã sử dụng
linh hoạt các hình thức dạy học, làm video Phim hoạt hình có sử
dụng công nghệ AI nói về yêu cầu của hoạt động 1 với âm thanh dí dỏm, đáng yêu,
lôi cuốn đã gợi được sự thu hút, say mê,
sáng tạo ở học sinh.
Cùng
đồng hành với tiết học của cô và trò lớp 2H có cô thủ thư Lê Thị Quỳnh Linh đã giúp học sinh biết được “sách là kho tàng
tri thức của nhân loại, là chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của
con người”. Qua tiết học tại thư viện, các em hiểu biết thêm: Thư viện không
chỉ là nơi lưu giữ sách, đọc sách mà ở đó còn là nơi các em được thoải mái khám
phá những kiến thức một cách chủ động. Cô đã giới thiệu rất nhiều cuốn sách hay
phù hợp với chủ đề của tiết học.
Tại thư viện tiết
học có các hoạt động giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Những
hoạt động học không tập trung vào dạy kỹ năng kiến thức mới mà mục đích chính
của tiết học thư viện là hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học
sinh.
Thư viện trường
PTDTBT TH&THCS số 2 Kim Thủy được bài trí, sắp xếp theo hướng mở, tạo điều
kiện cho học sinh tiếp cận sách một cách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả
năng đọc của từng khối lớp.
Tiết học tại thư viện, học sinh có cái nhìn khác về
việc học và đọc sách. Các em không chỉ hứng thú, yêu thích đọc sách hơn mà còn
tích lũy được vốn từ, khả năng sáng tạo và được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống
ngay từ lứa tuổi tiểu học. Đồng thời, học sinh tiểu học còn được hình thành
thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong lứa
tuổi học đường.
Sau
tiết dạy, dưới sự điều hành của đồng chí Phó Hiệu trưởng và toàn
thể cán bộ giáo viên của trường đã trao
đổi, chia sẻ sau giờ dạy. Các đồng chí giáo viên đã chỉ
ra được những thành công và cùng nhau tháo gỡ những thắc mắc trong tiết dạy để
việc vận dụng các phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người
học một cách hiệu quả. Thông qua tiết học đã giúp giáo viên nắm vững cách
xây dựng kế hoạch bài học và phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học nhằm
thực hiện tốt tiết học Thư viện cho phù hợp với học sinh của lớp mình phụ
trách. Từ đó, giúp các em có thói quen thường xuyên đến thư viện đọc
sách, ngoài đọc ở lớp, các em còn đọc ở nhà, giảm được việc các em
chơi trò chơi điện tử hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác, trình độ đọc của
học sinh cũng được nâng lên, tư duy ngôn ngữ phát triển, tăng cường trí nhớ,
tâm hồn thêm phong phú.
Qua tiết chuyên đề “Tiết học ở Thư viện” mỗi giáo viên được trang bị thêm những
kinh nghiệm quý báu và bổ ích vận dụng nó vào các tiết dạy tùy vào điều kiện
thực tế của lớp mình để nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh nơi vùng biên
giới khó khăn này.
Lê Thị
Quỳnh Linh
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA TIẾT
HỌC


